บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พลูคาวช่วยลดอาการปอดบวม พลูคาวช่วยลดอาการปอดอักเสบ

วันนี้เรามาศึกษากันต่อเกี่ยวกับ พลูคาวดีอย่างไร พลูคาวช่วยลดอาการปอดบวม พลูคาวช่วยลดอาการปอดอักเสบ พลูคาวเกี่ยวกับโรคบิด    พลูคาวเกี่ยวกับโรคผิวหนัง พลูคาวเกี่ยวกับอาการไอเรื้อรัง เป็นผลดีอย่างไร



พลูคาวดีอย่างไร-พลูคาวช่วยลดอาการ ปอดบวม ปอดอักเสบ โรคบิด โรคผิวหนัง ไอเรื้อรัง

 พลูคาว เป็นพันธุ์ไม้ล้มลุก พบได้ทั่วไปในทวีปเอเชียตั้งแต่แถบเทือกเขาหิมาลัยไปจนถึงเวียดนาม รวมทั้งไทยและญี่ปุ่น พลูคาวเป็นพันธุ์ไม้ที่รู้จักกันดีของทางภาคเหนือของไทย เนื่องจากลักษณะต้นที่มีกลิ่นคาวจึงมีชื่อเรียกกันในท้องถิ่นว่าผักคาวตอง หรือพลูคาว
มีชื่อที่เรียกตามท้องถิ่นต่างๆคือ ภาคเหนือ เช่น ผักเข้าตอง ผักคาวตอง หรือผักก้านตอง (แม่ฮ่องสอน) และผักคาวปลา เป็นต้น ภาคกลางมีชื่อเรียก เช่น ผักคาวทอง และพลูคาว เป็นต้น
   
พลูคาวดีอย่างไร-สรรพคุณในตำรับยาไทย
ต้น : ใช้รักษาโรคติดเชื้อและทางเดินหายใจ ฝีหนองในปอด ปอดบวม ปอดอักเสบ ไข้มาลาเรีย แก้บิด ขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ นิ่ว ขับระดูขาว ริดสีดวงทวาร แก้โรคผิวหนัง ผื่นคัน ฝีฝักบัว แผลเปื่อย ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ แก้ไอ หลอดลมอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ
ราก : ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ใบใช้แก้โรคบิด โรคผิวหนัง โรคหัด ริดสีดวงทวาร หนองใน
ใบ : ใช้รักษาโรคบิด หัด โรคผิวหนัง ริดสีดวงทวาร หนองใน ใช้ปรุงเป็นยาแก้กามโรค ทำให้แผลแห้งเร็ว แก้โรคข้อ และโรคผิวหนังทุกชนิด ทั้งต้นมีรสเย็นและฉุน ใช้เป็นยาแก้โรคบิด โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ขับปัสสาวะ แก้บวมน้ำ แก้ไอ หลอดลมอักเสบ ฝีบวมอักเสบ ริดสีดวงทวาร หูชั้นกลางอักเสบ

 พลูคาวดีอย่างไร-ข้อมูลทางเภสัชวิทยา
1.ฤทธิ์ระงับปวด เร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ ห้ามเลือด รักษาปริมาณของเหลวในร่างกาย
2.ฤทธิ์ขับปัสสาวะ พบสารฟลาโวนอยด์ที่แยกได้จากใบพลูคาวเป็นสาระสำคัญในการออกฤทธิ์
3.ฤทธิ์ต้านจุลินทรีย์ น้ำมันหอมระเหยจากการกลั่นส่วนเหนือดินของพลูคาว พบว่ามีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอย่างแรงต่อเชื้อ Bacillus cereus และ B. Subtilis เชื้ออหิวาต์ Vibrio cholerae 0-1 และ V. Parahaemolyticus
4.ฤทธิ์ต้านไวรัส น้ำมันหอมระเหยจากพลูคาว ซึ่งประกอบด้วย n-decyl aldehyde, n-dodecyl aldehyde และ methyl-n-nonyl ketone สามารถยับยั้งการเจริญของไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่ในหลอดทดลองได้

นอกจากนี้ยังมีผลต่อไวรัสที่มีเปลือกหุ้ม 3 ชนิด ได้แก่ herpes simplex virus type-1 (HSV-1) ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ (HIV-1) และไวรัสที่ปราศจากเปลือกหุ้ม 2 ชนิด คือ โปลิโอไวรัส และ คอกซากีไวรัส

จากการศึกษาองค์ประกอบในน้ำมันหอมระเหย จากส่วนเหนือดินของพลูคาวโดยการกลั่นด้วยไอน้ำ พบว่าประกอบไปด้วยสารที่เป็นองค์ประกอบหลัก 3 ชนิดคือ capryl aldehyde, 2-undecanone และ lauryl aldehyde โดยปริมาณของสารในน้ำมันหอมระเหยที่พบในพลูคาวจากแต่ละท้องถิ่นนั้นมีองค์ ประกอบเหมือนกัน แต่พบในสัดส่วนปริมาณที่แตกต่างกัน

ดังมีรายงานปริมาณของ capryl aldehyde และ lauryl aldehyde ที่พบในประเทศไทยมีปริมาณมากกว่าที่พบในประเทศญี่ปุ่น ส่วนพลูคาวที่ปลูกในประเทศญี่ปุ่นมีปริมาณของ 2-undecanone มากกว่าพลูคาวที่ปลูกในประเทศไทย การที่สารในน้ำมันหอมระเหยมีสัดส่วนของปริมาณที่แตกต่างกัน อาจเนื่องมาจากสภาพแวดล้อม พื้นที่ สภาพอากาศที่แตกต่างกัน

จากคุณสมบัติของพลูคาว ในการต้านเชื้อจุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุการเกิดโรคต่างๆ ของคน จะเห็นว่าปัจจุบัน มีการนำพลูคาวมาผลิตเป็นอาหารเสริมกันมาก กล่าวอ้างสรรพคุณมากมาย อย่างไรก่อนจะบริโภคก็ขอให้พิจารณาให้ดีก่อนว่าเราจะรับประทานเพื่ออะไร  -พลูคาวดีอย่างไร
แจกฟรีพลูคาว 30แคปซูล

ที่มา  http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/7056

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น